Cấu trúc phòng ban Data Analytics trong Doanh nghiệp

Hôm nay Mentor Thien Anh đến từ công ty Australia – SeedSoft MentorPlus sẽ giới thiệu cho các bạn các cấu trúc phòng ban Data Analytics thường gặp trong doanh nghiệp.

Data Analytics Department – source: Getty Images / iStock Photo

Theo thời gian, chúng ta có 4 loại mô hình cấu trúc phòng ban Data Analytics trong doanh nghiệp.

Mô hình đầu tiên là mô hình Tập trung (Centralized). Đây là mô hình cấu trúc phòng ban vào thời kỳ đầu tiên khi người ta mới áp dụng việc phân tích dữ liệu. Theo mô hình Centralized này, thì có 1 phòng ban duy nhất nhận tất cả các yêu cầu phân tích dữ liệu từ các phòng ban khác trong công ty. Ví dụ: công ty có 1 team data analytics nhận tất cả các yêu cầu phân tích từ các phòng Marketing, Sales, etc.

Mô hình Centralized này có ưu điểm là dễ dàng focus vào các tác vụ phân tích ưu tiên của doanh nghiệp (ưu tiên phân tích cái gì trước), thống nhất trong việc lựa chọn phương pháp phân tích, tối đa được hiệu suất làm việc cho các task low-level.

Tuy nhiên, mô hình Centralized này cũng có những mặt hạn chế của nó. Hạn chế đầu tiên là cần phải có 1 nhóm nhiều người làm phân tích để đáp ứng được hết tất cả các yêu cầu phân tích từ các phòng ban khác. Hạn chế thứ hai là những người ngồi trong team data analytics đôi khi không hiểu hết business data context, và do đó sẽ đáp ứng chậm các yêu cầu phân tích.

Mô hình thứ hai là Phân bổ (Allocated). Công ty có 1 team data analytics, và các bạn trong team đó sẽ được phân bổ xuống ngồi cùng các phòng ban khác để làm phân tích. Ưu điểm của mô hình Allocated này là sẽ đáp ứng nhanh hơn, hiểu rõ hơn về business data context, nhất quán trong việc lựa chọn phương pháp phân tích. Nhược điểm của mô hình Allocated là cần có 1 team data analytics lớn với nhiều thành viên thì mới có thể đủ để phân bổ data analyst xuống các phòng ban.

Mô hình thứ ba là Phối hợp (Coordinated). Theo mô hình này thì các phòng ban khác trong công ty sẽ cử ra các bạn làm data analytics. Và các bạn này sẽ thành 1 team data analytics trong công ty. Vì các thành viên data analyst này ra từ các phòng ban Business trong công ty, nên họ hiểu hơn về business data context, từ đó đáp ứng nhanh hơn các yêu cầu phân tích từ chính phòng ban Business của họ. Hạn chế của mô hình Coordinated này là cần có nhiều người biết làm phân tích mới đáp ứng được hết các yêu cầu phân tích từ các phòng ban, và đôi khi việc coordinate không thuận lợi.

Mô hình thứ tư là Distributed. Theo mô hình này thì người làm việc trong các phòng ban Business phải tự học cách làm phân tích dữ liệu, không nhờ vả ai khác làm thay. Và đây chính là mô hình mà hầu hết các doanh nghiệp hiện nay sử dụng.

Bạn đã được trang bị kỹ năng data analysis cho công việc chưa? Bạn có muốn Up Skill data analysis không?

Tin vui cho bạn là trong tháng 2 này, MentorPlus đang mở ra Khóa học Online Data Analysis, cung cấp cho bạn đầy đủ kiến thức và kỹ năng làm Data Analysis. Khóa học dạng 1 kèm 1 sẽ giúp bạn tiến bộ hơn trong quá trình học.

Nhanh tay đăng ký và nhận ưu đãi tại đây:

https://mentorplus.com.au

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.